1. Từ kỹ sư công nghệ đến người tiên phong trong lĩnh vực nông dược liệu
Năm 2018, ông Khưu Văn Chương, một kỹ sư công nghệ thông tin với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc tại TP.HCM, quyết định trở về quê hương xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau để chăm sóc cha bị bệnh nặng. Trong thời gian này, ông được một người bạn tặng chai nước cốt nhàu nhập khẩu từ Mỹ. Nhận thấy giá trị và tiềm năng của sản phẩm, ông Chương bắt đầu ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp với cây nhàu – một loại cây dược liệu quen thuộc tại địa phương.

2. Đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu và nhà máy chế biến
Với số vốn tích lũy gần 1 tỷ đồng, ông Chương chuyển đổi 5 ha đất nuôi tôm của gia đình sang trồng hơn 100.000 cây nhàu giống. Ban đầu, cây không phù hợp với đất nên chết khá nhiều. Không nản lòng, ông kiên trì nghiên cứu cách trồng phù hợp. Sau hơn một năm, vườn nhàu bắt đầu cho những lứa trái đầu tiên và thu hoạch quanh năm, cho nguồn nguyên liệu luôn ổn định.
Năm 2020, ông Chương thành lập Công ty TNHH Sản xuất Thương mại SK NONI, đầu tư trên 1,5 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng sản xuất nước cốt nhàu đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu, nâng hạng sản phẩm nước cốt nhàu lên OCOP 4 sao, cung cấp thị trường trên 10.000 lít nước cốt nhàu/năm, được công nhận sản phẩm hữu cơ năm 2022.

3. Quy trình sản xuất và đa dạng hóa sản phẩm
Tại cơ sở của ông Chương, nước cốt được làm từ những trái nhàu tươi thu hoạch tại vùng nguyên liệu sạch, canh tác theo tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ. Chỉ những trái nhàu đạt độ chín từ 80% trở lên mới được chọn làm nguyên liệu. Trái nhàu đạt chuẩn được rửa sạch, để khô rồi ủ 12 tháng. Tiếp đó đưa vào máy tách dịch và hạt, rồi pha chế theo các dòng sản phẩm. Khoảng 3 – 4 kg nhàu tươi mới cho được 1 lít nước cốt nhàu nguyên chất.
Hiện tại, sản phẩm nước cốt nhàu của ông Chương được chia thành hai dòng: cao cấp và cơ bản, tiêu thụ thông qua 30 đại lý trên cả nước và các sàn thương mại điện tử. Cơ sở của ông làm 4 định dạng đóng chai, bán hàng ngàn chai mỗi năm với giá từ 180.000 – 380.000 đồng/chai, nhờ đó thu lãi hơn 1 tỷ đồng.
Ngoài sản phẩm chủ lực là nước cốt nhàu, ông Chương đang nghiên cứu để đa dạng sản phẩm như: nhàu khô sấy lạnh, bột nhàu, nước chấm, nước xốt… nhằm mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng.
4. Mở rộng thị trường và hướng tới xuất khẩu
Sản phẩm nước cốt nhàu của ông Chương hiện được tiêu thụ tại 3 thành phố lớn gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, với khoảng 80% lượng khách hàng. Ngoài ra, sản phẩm cũng đã thâm nhập một số thị trường khác như: Bình Định, Gia Lai, Biên Hòa, Cần Thơ. Nước cốt nhàu cũng đã được nhiều bà con Cà Mau biết đến và thường mua làm quà tặng bạn bè, người thân trong các dịp lễ, Tết.
Ông Chương cho biết, thời gian tới sẽ mở rộng sản xuất để xuất khẩu chính ngạch, đưa sản phẩm ra các thị trường quốc tế. Hiện có một số đối tác muốn hợp tác đưa nước cốt nhàu qua Mỹ và châu Âu. thanhnien.vn

5. Tác động xã hội và định hướng phát triển bền vững
Mô hình trồng và chế biến cây nhàu của ông Chương không chỉ mang lại lợi nhuận cao mà còn mở ra cơ hội xuất khẩu sản phẩm dược liệu ra thị trường quốc tế. Với đầu ra ổn định và tiềm năng phát triển, bà con hoàn toàn có thể yên tâm khởi nghiệp trong lĩnh vực trồng và chế biến cây dược liệu như cây nhàu.

📌 Tham khảo nguồn:
- Báo Thanh Niên: Bỏ túi hơn 1 tỉ đồng mỗi năm từ… cây nhàu
- VnExpress: Khởi nghiệp từ trái nhàu
- Báo Cà Mau: Bài 2: Khởi nghiệp xanh
- Thông tin về giá trị của Trái Nhàu: TRÁI NHÀU (QUẢ NHÀU) – Khám phá sức mạnh hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường miễn dịch và giảm đau nhức xương khớp